Chuyên gia Google nhận định về xu hướng digital marketing 2020

Chuyên gia Google nhận định về xu hướng digital marketing 2020
14.02.2020 3573
1. VIDEO CONTENT “DỄ TIÊU”, DỄ HIỂU
Chia sẻ bởi Martha Ivester – Head of Ads Marketing, Google Northern Europe

TikTok đang ngày càng gây chú ý và trở thành sân chơi thu hút nhiều thanh thiếu niên. Sự phát triển ồ ạt của các ứng dụng chia sẻ video tiết lộ nhiều điều về cách thức người dùng tương tác với nội dung, cũng như những loại nội dung đang thịnh hành. “Thô sơ”, thông minh, sáng tạo và “dễ tiêu”. Nhưng giải pháp nào cho marketers khi sự chú ý của người dùng đang ngắn hơn bao giờ hết?

Một cách dành cho bạn là thay đổi cách storytelling trong quảng cáo – sử dụng các định dạng video siêu ngắn, tạo thành một series, thu hút người xem khám phá và tương tác.

Nhiều thương hiệu, bao gồm Lego và Nike đã áp dụng thành công bài học này trên YouTube. Và năm 2020 sẽ chứng kiến một làn sóng quảng cáo mới theo phương thức này.

Chuỗi video Ninjago của Lego:

Chuỗi video của Nike Football:

2. VOICE ASSISTANTS – TRỢ LÝ GIỌNG NÓI
Chia sẻ bởi Manuel Roman – Head of Consumer Marketing, Google Spain

Trợ lý giọng nói sẽ trở thành một điểm chạm lớn đối với khách hàng trong năm tới. Hiện tại có khoảng 20% dân số Hoa Kỳ sử dụng trợ lý giọng nói, 50% họ sử dụng tìm kiếm giọng nói khi cần tìm thông tin sản phẩm, 35% sử dụng thường xuyên để mua thực phẩm hay quần áo.

Google có nhiều cách khác nhau để giúp các nhà bán lẻ xây dựng nhận diện thương hiệu nhờ vận dụng trợ lý giọng nói, bao gồm:

– Phát triển ứng dụng giọng nói riêng cho thương hiệu

– Thông qua nội dung được index trên cơ sở dữ liệu (Các nội dung digital của thương hiệu được index trên Google có thể được đọc bởi trợ lý giọng nói khi các tìm kiếm được thực hiện. Lưu ý rằng gần 70% yêu cầu được thực hiện bởi trợ lý giọng nói sử dụng ngôn ngữ nói tự nhiên, không phải bằng các từ khóa thông thường mà họ thường gõ tìm trên web).

– Thông qua Google Shopping Action

Chúng ta đang hướng tới một nền kinh tế đàm thoại, trong đó trợ lý giọng nói đóng một vai trò quan trọng. Bằng cách đáp ứng cảm xúc và nhu cầu của khách hàng tại thời điểm tương tác, các thương hiệu có thể tạo ra nhiều trải nghiệm tức thì và dễ dàng hơn.

3. DIGITAL MARKETING TRANSFORMATION – CHUYỂN ĐỔI MARKETING KỸ THUẬT SỐ
Chia sẻ bởi Julia Solovieva – Director Business Operations, EMEA Emerging Markets, Google Russia

Công nghệ đã thay đổi cuộc sống nhiều hơn những gì ta tưởng. Những gì trước đây chúng ta từng mong đợi ở những sản phẩm, dịch vụ cao cấp, thì giờ đây ta kỳ vọng ở bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào. Chuyển đổi tiếp thị kỹ thuật số là chìa khóa thành công ở hiện tại, và sẽ tiếp tục là một xu hướng trong tương lai.

Google và BCG (Boston Consulting Group) đã phát triển một framework về mức độ phát triển digital để các công ty đo lường chỉ số của mình và đưa ra một kế hoạch phát triển. Samsonite là một doanh nghiệp đã áp dụng thành công vào mô hình của họ.

4. INCLUSIVE MARKETING – MARKETING CHO ĐẠI CHÚNG
Chia sẻ bởi Vincenzo Riili – Country Marketing Director, Google Italy

Người tiêu dùng ngày nay mong chờ nhiều hơn là những thông tin về sản phẩm. Họ còn quan tâm đến quan điểm của thương hiệu về những vấn đề quan trọng cũng như những đóng góp tích cực của thương hiệu. Năm 2020, những vấn đề lớn đòi hỏi sự quan tâm của thương hiệu có thể kể đến biến đổi khí hậu hay phát triển bền vững.

Người tiêu dùng mong muốn được nghe những giọng nói khác nhau. Vì vậy chúng ta nên xem xét về nhiều khía cạnh như bản sắc, văn hóa và đại diện. Các thương hiệu như Axe hay Gillette đã góp phần trong việc thay đổi tư duy toàn cầu.

Năm 2016, Axe tung ra một quảng cáo thay đổi quan niệm của mọi người về sự nam tính. Người ta thường nghĩ nam tính là phải có hình thể cường tráng, phải biết chơi thể thao, nhưng thực ra nam tính là sự tự tin về bản sắc của chính bạn.

Quảng cáo năm 2019 của hãng dao cạo râu Gillette cũng đã rời bỏ hình ảnh người đàn ông có bộ râu được cạo đầy sắc sảo, nam tính, tập trung khuyến khích người ta tự vấn về hành động của họ để trở thành một “người đàn ông tốt nhất có thể”.

5. TẬP TRUNG VÀO TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG TRÊN MOBILE
Chia sẻ bởi Sencer Kutluğ – Head of Client Solutions & Analytics, Google Turkey

Năm 2020, người tiêu dùng mong muốn có được trải nghiệm hoàn hảo trên tất cả các kênh, bao gồm cả thiết bị điện thoại. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi trên mobile hiện đang tăng chậm hơn máy tính. Các nhà tiếp thị muốn đi đầu trong xu hướng mobile có thể:

– Đầu tư vào những công nghệ mới như AMP & PWA

– Điều chỉnh trải nghiệm đối với hành vi tìm kiếm của các đối tượng tiêu dùng khác nhau

– Nắm bắt các kỹ thuật đo lường tiên tiến để xây dựng bản đồ hành vi tiêu dùng (consumer journey map) hiệu quả hơn

– Sử dụng bidding tự động để tối ưu hóa giá thầu của chiến dịch

6. SỰ MINH BẠCH THƯƠNG HIỆU
Chia sẻ bởi Marion Bernard – Head of Ads Marketing, Google France

60% người thuộc thế hệ Z (những người sinh năm 1995-2005) nói rằng họ muốn thay đổi thế giới. Họ quan tâm đến những vấn đề lớn của xã hội, và họ có tất cả những công cụ cần thiết để tìm hiểu về các thương hiệu xung quanh.

Tại Pháp, cứ 6 người thì có 1 người sử dụng Yuka, một ứng dụng quét mã vạch, minh bạch hóa thông tin sức khỏe về thực phẩm đóng gói. Ngành hàng thời trang cao cấp thì có Good on you, ứng dụng xếp hạng thương hiệu dựa trên “đạo đức” của họ, bao gồm mức độ thân thiện với môi trường, tôn trọng quyền của người lao động và quyền động vật.

Năm 2020 sẽ có một cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu về mức độ minh bạch và những đóng góp của họ cho xã hội.

7. CÁ NHÂN HÓA TRÊN DIỆN RỘNG
Chia sẻ bởi Magda Kotlarczyk – Head of Sales, Google Poland

“Cá nhân hóa” và “diện rộng” là 2 cụm từ nghe có vẻ đối lập với nhau. Các thương hiệu đã thực hiện điều này như thế nào?

Chúng ta đang tiến đến một kỷ nguyên mà marketing truyền thống đang được định hình lại bởi machine learning. Các marketers ngày càng thông minh trong tối ưu trải nghiệm khách hàng và cá nhân hóa. Nhiều doanh nghiệp đã tiến hành cá nhân hóa đối với một phân khúc khách hàng hoặc một dòng sản phẩm nào đó, và đang tiến tới thực hiện trên quy mô khách hàng rộng hơn.

Sử dụng những thông tin có được khi thấu hiểu khách hàng, bạn có thể cá nhân hóa quá trình marketing và làm omnichannel tốt hơn.

Hãng sản xuất xe hơi Škoda là một ví dụ thực hiện thành công cá nhân hóa video quảng cáo của họ trên quy mô lớn.

Họ biến các màu sắc xe thành những viewer personas. Ví dụ, The Romantic (màu trắng bạc) – đại diện cho những người phụ nữ trẻ trung, thanh lịch từ 30 tuổi trở lên, yêu thể thao giữ dáng. Ngoài ra còn có The Naturalist, The Day Dreamer… Họ tạo các quảng cáo True View (người xem được chọn quảng cáo họ muốn xem) trên YouTube với những yếu tố phù hợp với từng persona. Mục đích là để người xem thấy hứng thú và không skip quảng cáo. Kết quả, cost per view giảm và view through rates tăng một cách ngoạn mục.

8. TRỰC QUAN HÓA TÌM KIẾM
Chia sẻ bởi Gemma Howley – Search Lead, Google UKI

2020 đánh dấu 20 năm Google Images được phát minh. Người tiêu dùng ngày càng dựa vào hình ảnh khi tìm kiếm câu trả lời, tìm kiếm thông tin sản phẩm hay dịch vụ mà họ có ý định sử dụng hay thậm chí là tìm kiếm cảm hứng.

Do vậy mà từ năm 2016-2018, lượt tìm kiếm hình ảnh của Google đã tăng 60% trên thiết bị di động.

Kết hợp hiệu quả giữa văn bản và hình ảnh có thể đem lại những kết quả đáng kể. Năm 2020, Google sẽ tiếp tục thử nghiệm trực quan hóa tìm kiếm để giúp các marketers phát triển các chiến dịch của họ trong kỷ nguyên hình ảnh này.

9. DATA-DRIVEN MARKETING – TIẾP THỊ DỰA TRÊN DỮ LIỆU

Chia sẻ bởi Jannika Bock – Director Client Solutions, Google Central Europe

Trước đây, các marketers có thể sử dụng các công thức đúc kết được từ hoạt động trong quá khứ. Nhưng cách này ngày càng trở nên ít hiệu quả. Người tiêu dùng mong chờ những thông điệp đáp ứng nhu cầu riêng biệt của họ.

Người làm marketing ngày càng có xu hướng sử dụng machine learning và công cụ tự động để có được kết quả kinh doanh. Tương tự, các advertisers biết dùng machine learning để kích hoạt dữ liệu của mình có thể kiểm soát tốt hơn các chiến lược bidding thông qua các mô hình dự đoán. Từ đó họ tập trung hơn vào các chuyển đổi có giá trị nhất để tối ưu hóa ngân sách quảng cáo.

10. LẤY SÁNG TẠO LÀM CHỦ ĐẠO

Chia sẻ bởi Tarek Abdalla – Director of Marketing, Google MENA

Bạn có biết một trong những đoạn quảng cáo truyền hình đầu tiên trong lịch sử là tác phẩm được cải biên lại từ quảng cáo radio? Theo thời gian, digital trở thành một kênh quan trọng, chúng ta tiếp tục cải tiến quảng cáo thành những video ngắn hơn để sử dụng trên môi trường này.

Nhưng để có một chiến dịch digital tiếp cận đến người dùng mạnh mẽ và toàn diện, thay vì chỉnh sửa quảng cáo truyền hình thành những phiên bản ngắn hơn, nói cách khác digital là hàng “dùng lại”, thì hãy nghĩ đến việc đầu tư sáng tạo cho digital.

Năm 2020 sẽ có một sự tập trung mạnh mẽ vào các chiến lược sáng tạo digital dựa trên customer insight. Cách tiếp cận này giúp bạn đo lường linh hoạt và chính xác hơn, không gian cho ý tưởng cũng rộng mở hơn. Nó còn có thể được áp dụng để hiển thị quảng cáo đến đúng người, đúng nơi, đúng thời điểm, cơ hội để làm beta testing và thử nghiệm tại chỗ. Để có số liệu chính xác cho các hoạt động marketing của mình bạn có thể trang bị thêm một phần mềm CRM hỗ trợ việc quản lý khách hàng, chăm sóc khách hàng và marketing. Chúc bạn thành cộng!

Nguồn: Aim Academy
★★★★★
★★★★★
5/5 - (1 bình chọn) Click để đánh giá
Cùng chuyên mục
Forbes: 10 mẹo giúp tiếp thị qua email hiệu quả
27.03.2024 430
Tiếp thị qua email tạo cơ hội để bạn cá nhân hóa giao tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, việc tương tác và xây dựng mối quan hệ thông qua email không phải là điều dễ dàng. Forbes đã tổng hợp những mẹo thú vị giúp bạn tạo các chiến dịch email marketing thành công cho doanh nghiệp của mình.
Xu hướng marketing nào sẽ nắm giữ năm 2024
29.02.2024 291
Trong năm 2023, ngành Marketing đã trải qua nhiều thay đổi kể để phù hợp với nhu cầu của thị trường như sự bùng nổ của video ngắn, influencer marketing,… Ngành Marketing trong năm 2024 dự kiến tiếp tục phát triển những xu hướng của năm cũ, đồng thời sẽ chứng kiến nhiều xu hướng mới, phản ánh sự thích ứng nhanh chóng của ngành với các xu hướng mới và sự thay đổi trong nhu cầu của thị trường.
Ứng dụng Big Data trong Marketing: Giúp doanh nghiệp tăng tốc thời kỳ 4.0
22.11.2023 598
Big Data là một khái niệm không còn xa lạ và ngày càng được nhắc đến thường xuyên trong lĩnh vực Marketing. Nó đang dần trở thành nguồn tài nguyên giá trị hàng đầu trên thế giới.
7 lý do vì sao mọi người ghét quảng cáo và thương hiệu cần phải làm gì?
20.10.2020 3933
Chấp nhận những “sự thật trần trụi” này sẽ giúp người làm tiếp thị tạo ra những chiến dịch tốt hơn, hiệu quả hơn.Làm việc trong lĩnh vực marketing cũng có chút gì đó giống với cảm giác của một thiếu niên ở tuổi dậy thì: Bạn nghĩ rằng mọi người đang nhìn vào mình, nhưng thật ra, không ai quan tâm đến bạn cả. Các nhà tiếp thị dành toàn bộ cuộc sống của họ để tạo ra các quảng cáo, trong khi người tiêu dùng bình thường lại cố gắng tránh chúng.
Doanh nghiệp bắt nhịp ngay với công việc, bài toán "tự động hóa tiếp thị" - thúc đẩy tăng trưởng kinh tế?
12.05.2020 2331
Bài toán doanh thu, chi phí, lợi nhuận luôn là vấn đề mà các doanh nghiệp đau đầu khi nghĩ tới. Trên lý thuyết, những biện pháp tăng doanh thu mà bạn có thể lựa chọn là tăng số lượng khách hàng, tăng số lượt mua hàng của một khách hàng, tăng giá trị của một lượt mua hàng, tăng giá sản phẩm dịch vụ… Bạn có thể đạt được những mục tiêu này bằng việc cải thiện và thúc đẩy hoạt động marketing.
Chuyên gia Google nhận định về xu hướng digital marketing 2020
14.02.2020 3574
Trong năm 2020 chúng ta sẽ chứng kiến những đột phá gì về những thay đổi về hành vi tiêu dùng, công nghệ mới và xu hướng phát triển của ngành? Cùng nghe các nhà lãnh đạo marketing và quảng cáo của Google từ nhiều nơi trên thế giới chia sẻ những dự đoán của họ.
Top 5 phần mềm Facebook Marketing miễn phí cực hay cho dân Marketing
20.11.2019 4294
Với môi trường tiềm năng khi Việt Nam đứng top 7 nước có người sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới thì đây mà thị trường béo bở cho các nhà kinh doanh online. Việc bán hàng online ngoài có sản phẩm tốt chất lượng thì còn cần rất nhiều yếu tố để có thể thành công, bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn 5 phần mềm Facebook Marketing miễn phí cực hữu ích giúp đỡ bạn trên con đường kinh doanh của mình.
Để nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu của công ty
18.11.2019 3323
Đại sứ thương hiệu của công ty? Danh xưng nghe có vẻ không mấy quen thuộc nhưng thực chất lại có thể dùng để trao cho bất kỳ nhân viên nội bộ nào, đặc biệt là trong công tác tuyển dụng. Vậy đại sứ thương hiệu tuyển dụng có nghĩa là gì? Cụm danh xưng này thường được dùng để chỉ việc các nhân viên nội bộ trong công ty sử dụng các mối quan hệ bạn bè và xã hội của họ để giúp quảng bá việc tuyển dụng cũng như hình ảnh và thương hiệu của công ty bằng cách chia sẻ cơ hội nghề nghiệp thông qua các mạng xã hội, danh sách email hoặc thậm chí là thông tin trực tiếp qua điện thoại hay gặp gỡ. 
Nghệ thuật marketing "Bán lược cho sư"
26.10.2019 8608
Một công ty nọ muốn tuyển người bán hàng giỏi đã trao cho mỗi người trong hàng trăm ứng viên, 100 chiếc lược và đề nghị họ đến các chùa để bán. Cái oái oăm là ở chùa sư đã xuống tóc, làm gì có nhu cầu sử dụng lược.
Tại sao nên lựa chọn truyền thông mạng xã hội
19.10.2019 3422
Đối với các nhà truyền thông, quảng cáo, mạng xã hội là một mảnh đất vô cũng tiềm năng để thu hút khách hàng, bán hàng và truyền thông thương hiệu. Những chiến dịch quảng cáo đang ngày trở nên phổ biến và có rất nhiều nhãn hàng đã thành công vang dội cũng như đạt được những kết quả lớn. 
6 tuyệt chiêu giúp bạn có một tiêu đề thu hút người đọc
19.10.2019 2894
Giám đốc điều hành quảng cáo  John Caples từng nói:“Tôi đã dành hàng giờ trong ngày để nghĩ các tiêu đề bài viết nếu đó thật sự là những bài viết quan trọng và cần thiết” Nghe có vẻ rất hợp lý, nhưng có lẽ không phải ai cũng có đủ quỹ thời gian để làm điều đó phải không nào? Vì ngoài tiêu đề, bạn còn phải dành thời gian để nghiên cứu, viết và chỉnh sửa nội dung của bài. Thế nhưng, tiêu đề bài viết lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tác động đến quyết định của đọc giả liệu có click vào link bài của bạn hay không. Vậy hướng giải quyết thế nào để giúp bạn trong vấn đề này? 
TÍNH CÁCH THƯƠNG HIỆU – CHIẾN LƯỢC LÀM NÊN SỰ KHÁC BIỆT CHO DOANH NGHIỆP
19.10.2019 2890
Trong một thế giới có hàng tỷ người dân, để được trở nên nổi bật và được nhớ đến, bạn cần có ngoại hình xuất chúng, tài năng hay tính cách cá biệt nổi trội. Trên thị trường cũng vậy, giữa hàng trăm đối thủ trực tiếp luôn cạnh tranh từng giây từng phút, để thương hiệu gây ấn tượng với người tiêu dùng, doanh nghiệp cần phải có sự khác biệt trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Và tính cách thương hiệu sẽ làm nên điều khác biệt đó. 
Bỏ túi 4 bí quyết phát triển thương hiệu vững chắc nhất
19.10.2019 4290
Phát triển thương hiệu là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp, công ty khẳng định vị thế của mình. Nếu xây dựng được một thương hiệu uy tín trên thị trường sẽ giúp giảm thiểu cạnh tranh và khách hàng sẽ tin tưởng “chọn mặt gửi vàng” sản phẩm của bạn. Vậy, làm thế nào để phát triển được thương hiệu? Hãy cùng chúng tôi tham khảo các bí quyết trong bài viết dưới đây nhé!
7 bí quyết xây dựng thương hiệu tích cực "không tốn một xu" dành cho mọi doanh nghiệp
19.10.2019 2572
Bất kể doanh nghiệp to hay nhỏ, bạn đều có thể tận dụng 7 cách sau để xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả và tiết kiệm ngân sách.
5 bí quyết viết Email Marketing hay và hiệu quả nhất
19.10.2019 2249
Email marketing là kênh tiếp thị phổ biến trong kinh doanh hiện đại ngày nay với mức chi phí thấp, dễ dàng tương tác với khách hàng hơn so với nhiều kênh quảng cáo khác. Nhưng làm thế nào để viết Email Marketing hiệu quả nhất luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi thực hiện các chiến dịch Email Marketing. Để trả lời cho câu hỏi trên, bạn hãy áp dụng ngay 5 bí quyết vô cùng đơn giản sau:
Quản lý
7 phần mềm CRM miễn phí tốt nhất 2024 theo Forbes
19.04.2024 115
Phần mềm CRM miễn phí có thể xem là giải pháp tối ưu, giúp doanh nghiệp dễ dàng hình dung mức độ đáp ứng nhu cầu và sự phù hợp của phần mềm với đặc điểm doanh nghiệp mình. Từ đó, họ có thể lựa chọn đầu tư vào CRM phù hợp nhất!

Phát triển bản thân
Cuộc sống đầy sóng gió của người sáng lập KFC
22.03.2024 203
KFC là một thương hiệu gà rán không còn gì xa lạ ở Việt Nam. Nhưng để thành lập ra được tiệm gà này, ông chủ KFC ngoài tuổi 60 vẫn phải đi mời chào các cửa hàng khắp nước Mỹ thử món gà của mình.

Công nghệ
CEO công nghệ dùng AI thế nào?
10.04.2024 100
Mark Zuckerberg phát triển trợ lý AI và đặt tên Jarvis để quản lý ngôi nhà của mình, còn Tim Cook nói có dùng ChatGPT trong cuộc sống cá nhân.

Giải trí
10 điều ‘dân văn phòng’ cần tránh mỗi buổi sáng khi đến văn phòng
23.10.2019 2885
Đối với nhiều người, khoảng thời gian mới bắt đầu tới văn phòng là khoảng thời gian chuẩn bị hoặc đơn giản chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi khi vừa di chuyển tới văn phòng hay để chuẩn bị cho 1 ngày dài làm việc. Tuy nhiên đây là 10 điều mà bạn cần tránh trong 10 phút đầu tiên khi bạn bước vào văn phòng làm việc. Hãy xem mình có bao nhiêu thói quen xấu và thay đổi ngay từ ngày mai đi nhé! Dưới đây là 10 sai lầm thường mắc phải nhất khi bắt đầu một ngày làm việc.