5 xu hướng nhân sự nổi bật 2023 theo khảo sát của Gartner

5 xu hướng nhân sự nổi bật 2023 theo khảo sát của Gartner
17.01.2023 1986

Garter đã thực hiện khảo sát hơn 800 nhà quản lý nhân sự trên 60 quốc gia, và xác định 5 xu hướng nhân sự được các doanh nghiệp ưu tiên triển khai vào năm 2023. Đây là cơ sở để các nhà lãnh đạo định hướng chiến lược, tìm ra giải pháp tối ưu hiệu quả quy trình quản trị, tuyển dụng và thu hút nhân tài.

+ Cải thiện hiệu quả của nhà lãnh đạo

+ Thiết kế tổ chức và quản lý thay đổi

+ Lộ trình nhân sự rõ ràng

+ Tuyển dụng tinh gọn

+ Mô hình làm việc tương lai

Bối cảnh dẫn đến hình thành các xu hướng:

Trước thách thức hậu COVID-19 kết hợp với sự cạnh tranh trong thời đại kỷ nguyên số, các doanh nghiệp đang phải chịu nhiều áp lực trước bài toán giữ chân người tài và phát triển nguồn lực từ nhân sự đến nhà quản lý. Khó khăn này bắt nguồn từ những tác động:

  • Lạm phát gia tăng: 90% CEO dự đoán tình trạng lạm phát sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2023
  • Nhân tài khan hiếm, đắt đỏ: 50% các nhà quản lý nhân sự cho rằng, sự cạnh tranh về tuyển dụng nhân tài sẽ tăng mạnh trong nửa đầu năm 2023
  • Nguồn cung hạn chế: 48% CFO tin rằng, sự bất ổn và thiếu hụt chuỗi cung ứng sẽ còn kéo dài sau năm 2022

Điều đó khiến doanh nghiệp phải cân nhắc, quản lý chặt chẽ hơn việc đầu tư vào yếu tố con người và công nghệ. Bao gồm nuôi dưỡng văn hóa tích cực, nâng cao trải nghiệm và đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho nhân sự.

Bên cạnh đó, thách thức còn đến từ việc nhân viên ngày càng đặt kỳ vọng nhiều hơn vào doanh nghiệp. Số liệu khảo sát cho thấy:

  • 52% nhân viên cho rằng, chính sách làm việc linh hoạt sẽ quyết định đến thời gian gắn bó với tổ chức
  • 53% mong muốn doanh nghiệp sẽ đáp ứng các vấn đề họ quan tâm
  • 82% mong muốn tổ chức sẽ coi họ là con người chứ không phải chỉ là nhân viên
  • 70% công ty đã tăng phúc lợi để thu hút và giữ chân nhân viên

Tất cả những tác động trên buộc các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại và nhanh chóng tìm ra giải pháp để thích nghi với hoàn cảnh mới, để không chỉ giải quyết bài toán giữ chân nhân tài mà còn nâng cao hiệu suất nhân sự và đảm bảo chất lượng công việc. Và sau đây là 5 xu hướng được dự đoán:

1. Xu hướng nhân sự số 1: Cải thiện hiệu quả của nhà lãnh đạo và quản lý

60% các nhà lãnh đạo ưu tiên việc phát triển năng lực quản lý nhân sự trong giai đoạn tới, và 24% cho rằng họ chưa có phương pháp tiếp cận để đạt được hiệu quả.

Khi các tổ chức phát triển, kỳ vọng của họ với những nhà quản lý nhân sự cũng tăng theo, khiến trách nhiệm và vai trò của vị trí này ngày càng phức tạp. Môi trường làm việc ngày nay đòi hỏi các nhà quản lý phải có sự linh hoạt, đồng cảm và tính chính xác. Ba yếu tố dưới đây tạo nên phong cách lãnh đạo lấy con người làm trung tâm:

  • Sự chính xác: Hành động có mục đích, trao quyền để nhân viên thể hiện năng lực bản thân
  • Đồng cảm: Thể hiện sự tôn trọng và quan tâm thực sự đến lợi ích của nhân viên
  • Linh hoạt: Có các quyết định quản trị linh hoạt, phù hợp với nhu cầu riêng của từng nhân viên

Phong cách lãnh đạo này giúp gia tăng sự gắn kết giữa nhà quản lý và nhân viên, hình thành môi trường làm việc tích cực, tạo động lực để nhân viên hoàn thành tốt công việc.

2. Xu hướng nhân sự số 2: Thiết kế tổ chức và quản lý thay đổi

53% các nhà lãnh đạo xem việc xây dựng và số hóa tổ chức là ưu tiên hàng đầu, nhưng 45% nhân viên của họ lại không hứng thú với sự thay đổi của doanh nghiệp.

Sau đại dịch, tình trạng khan hiếm ứng viên có năng lực là thách thức lớn đối với các nhà tuyển dụng. Trong khi đó, xu hướng số hóa quy trình làm việc và quản trị nhân sự ngày càng phát triển, buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi để nâng cao sức cạnh tranh. Do vậy, việc tìm kiếm giải pháp để thiết kế lại tổ chức và quản lý sự thay đổi là ưu tiên hàng đầu của nhiều CEO.

Thực tế, quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp gặp phải không ít khó khăn khi lượng nhân sự chống lại sự thay đổi ngày càng tăng. Theo khảo sát của Gartner, năm 2016 có tới 74% nhân viên sẵn sàng thay đổi phương thức làm việc khi doanh nghiệp chuyển đổi số, nhưng con số này đã giảm xuống 38% vào năm 2022.

Nhân viên có thể chống lại các sáng kiến ​​số hóa khi nghĩ rằng điều này khiến họ mất việc, hoặc giảm cơ hội thăng tiến. Họ luôn nghi ngờ liệu công ty có đang đi đúng hướng và đưa ra những quyết định chuyển đổi đúng đắn. Do vậy, FastWork khuyến nghị các nhà điều hành doanh nghiệp nên sớm cung cấp đầy đủ những lợi ích định tính và định lượng khi số hóa quy trình làm việc đến nhân viên, đồng thời giảm thiểu tối đa tác động của sự thay đổi đến công việc của họ.

Đặc biệt, các CEO có thể khắc phục tình trạng này bằng việc thực hiện chiến lược tương tác nguồn mở (open-source change strategy). Phương pháp này được thực hiện dựa trên các nguyên tắc:

  • Các nhà lãnh đạo thiết lập chương trình chuyển đổi và tạo diễn đàn tương tác, chia sẻ thông tin với nhân viên
  • Nhân viên được phép đóng góp ý kiến và chia sẻ ý tưởng, cùng các CEO giải quyết vấn đề
  • Lãnh đạo ghi nhận đóng góp và đưa ra quyết định quản lý minh bạch
  • Nhân viên thấy mình được tôn trọng và lắng nghe, từ đó trở nên gắn bó hơn và tiếp tục đóng góp lâu dài cho tổ chức

So với phương pháp tiếp cận truyền thống từ trên xuống dưới, chiến lược này mang tính linh hoạt và tạo sự kết nối với nhân viên hơn. Kết quả cho thấy, các tổ chức áp dụng chiến lược tương tác nguồn mở có khả năng đạt được thành công cao hơn 14 lần, đồng thời giảm 29 điểm phần trăm rủi ro chống lại sự thay đổi, và tăng 19 điểm phần trăm tỷ lệ gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp.

3. Xu hướng nhân sự số 3: Lộ trình nhân sự rõ ràng

47% nhà quản lý xem đây là ưu tiên hàng đầu, và 44% cho rằng doanh nghiệp của họ chưa xây dựng được lộ trình phát triển đủ hấp dẫn với nhân viên.

Sự mù mờ về con đường thăng tiến là nguyên nhân khiến nhân sự rời bỏ doanh nghiệp. Khảo sát của Gartner cho thấy có tới 3/4 nhân viên được hỏi cho biết họ đang tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp mới ở bên ngoài tổ chức.

Nhiều doanh nghiệp gặp phải khó khăn khi tìm cách hạn chế tình trạng này. Thực tế, nhân viên không được chuẩn bị và chưa đủ kỹ năng để đảm nhiệm vai trò mới, trong khi vị trí công việc hiện tại lại chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của họ. Ngoài ra xu hướng làm việc tại nhà tăng cao, sau dịch COVID19, nhân viên đang dành ít hơn 65% thời gian làm việc của họ ở văn phòng, theo kết quả khảo sát từ Gartner.

Điều này đòi hỏi các nhà quản lý phải thay đổi cách tiếp cận truyền thống để duy trì sự gắn bó của nhân viên. Gartner đã đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc linh hoạt phù hợp với yêu cầu kỹ năng và nguyện vọng của nhân viên trong thời kỳ mới. Cụ thể:

  • Tạo cơ hội để nhân viên trải nghiệm và thử sức với các vai trò mới
  • Nhân viên thành công chia sẻ con đường thăng tiến, giúp nhân viên khác tăng động lực VÀ hiểu hơn về cơ hội phát triển sự nghiệp trong tổ chức
  • Cung cấp các kênh tương tác để nhân sự chia sẻ mong muốn, đóng góp ý kiến giúp doanh nghiệp xây dựng lộ trình phát triển phù hợp
  • Cho phép nhân viên làm việc linh hoạt, hướng tới mô hình hybrid working, giúp nhân viên cảm thấy được tin tưởng hơn
  • Tận dụng công nghệ, tạo môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, giúp nhân sự phát triển kỹ năng số để thích ứng nhanh trong thời đại mới

Như vậy, việc xây dựng ra môi trường làm việc đôi bên cùng có lợi, tạo điều kiện để nhân viên phát huy hết khả năng, và chuyển đổi sang mô hình làm việc VÀ quản trị nhân sự linh hoạt sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

4. Xu hướng nhân sự số 4: Tuyển dụng tinh gọn

46% nhà lãnh đạo xem đây là ưu tiên hàng đầu, và 36% cho rằng các chiến lược tuyển dụng của họ không đáp ứng đủ nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp.

Sự khan hiếm ứng viên tiềm năng cùng tỷ lệ gắn bó với tổ chức của nhân viên ngày càng giảm đang là vấn đề khiến các nhà quản lý phải đau đầu. Do vậy, các CEO buộc phải xem xét và định hướng lại chiến lược tuyển dụng để cải thiện tình hình hiện tại.

Bằng việc tập trung vào 3 phương pháp sau, doanh nghiệp có thể nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường để thu hút và giữ chân nhân sự tài năng.

4.1. Xây dựng quy trình tìm nguồn ứng viên thông minh

  • Chủ động tìm kiếm các ứng viên có năng lực phù hợp với vị trí đang tuyển dụng hoặc sẽ tuyển dụng, mở rộng mạng lưới kênh tuyển dụng
  • Xác định các kỹ năng, vị trí và vai trò có thể thay thế để tuyển dụng linh hoạt
  • Xây dựng định vị giá trị nhân viên – EVP (Employee Value Proposition), tăng phúc lợi, cam kết hỗ trợ phát triển sự nghiệp để thu hút ứng viên
  • Sử dụng các phần mềm quản lý tuyển dụng để cải thiện chất lượng tuyển dụng

4.2. Đảm bảo môi trường làm việc công bằng

  • Xây dựng văn hóa trao quyền, tin tưởng và lắng nghe nhân viên
  • Khuyến khích sự hỗ trợ, đào tạo chéo giữa nhà quản lý và nhân viên, giữa các nhân viên với nhau
  • Thông tin đầy đủ các cơ hội việc làm trong tổ chức đến nhân viên.

4.3. Xây dựng quy trình hội nhập nhân sự mới (onboarding)

  • Linh hoạt điều chỉnh chương trình giới thiệu và đào tạo phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân
  • Tạo sự thoải mái, kết nối giữa nhân sự mới với sứ mệnh của tổ chức.

4.5. Xu hướng nhân sự số 5: Chuẩn bị cho các mô hình làm việc trong tương lai

42% các nhà lãnh đạo xem đây là ưu tiên hàng đầu, và 43% cho rằng họ không có một kế hoạch rõ ràng về chiến lược phát triển các mô hình làm việc trong tương lai.

Các mô hình làm việc trong tương lai như làm việc từ xa (remote), làm việc kết hợp (hybrid working) đang dần trở thành xu thế toàn cầu và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Do vậy các CEO cần có cách tiếp cận mới phù hợp, và chuẩn bị kế hoạch khi định hướng triển khai các mô hình làm việc này.

Gartner khuyến nghị các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển lực lượng lao động phù hợp với môi trường làm việc tương lai bằng cách:

  • Dự đoán sự thay đổi ngắn hạn của các công việc quan trọng bằng cách đánh giá từng nhiệm vụ và quy trình làm việc
  • Điều chỉnh lại các tác vụ công việc một cách linh hoạt trong tổ chức
  • Chuẩn bị các công cụ chuyển giao và tiến hành thử nghiệm các mô hình
  • Trao quyền cho nhân viên để đánh giá hiệu quả cách thức làm việc họ mong muốn

Lời kết

Nhân sự là hạt nhân nòng cốt của bất kỳ tổ chức nào, hi vọng các xu hướng nhân sự trên đây sẽ giúp các nhà quản lý có thêm cơ sở và định hướng để hoạch định công việc và chiến lược nhân sự tốt hơn cho 2023

Xin cảm ơn!

(Biên dịch bởi Fast Work, biên tập chọn lọc thông tin từ Vitranet24) 

★★★★★
★★★★★
5/5 - (2 bình chọn) Click để đánh giá
Cùng chuyên mục
Tăng hiệu quả quản lý với phần mềm quản trị nhân sự
27.02.2024 236
Phần mềm quản trị nhân sự được xem như cánh tay đắc lực giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên hiệu quả hơn. Với các tính năng thông minh và linh hoạt, phần mềm quản lý nhân sự không chỉ hỗ trợ cho công tác quản lý, mà còn giúp xây dựng đội ngũ nhân sự tài ba, gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp.
3 bước cốt lõi của quy trình quản lý nhân sự
17.01.2024 311
Quản lý nhân sự đóng một vai trò quan trọng trong việc ứng phó với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng, và nhu cầu cao hơn đối với đội ngũ nhân viên chất lượng trong các doanh nghiệp ngày nay. Điều này đòi hỏi sự đòi hỏi sự chú ý và quản lý kỹ lưỡng từ doanh nghiệp.
Tối ưu hóa quản lý nhân sự với phần mềm chuyên nghiệp: mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp
16.11.2023 316
Quản lý nhân sự giữ vai trò quan trọng hơn bao giờ hết khi doanh nghiệp phải đối mặt với sự biến động nhanh chóng của môi trường kinh doanh, và nhu cầu ngày càng tăng về đội ngũ nhân viên chất lượng.
Lợi ích của phần mềm quản lý nhân sự đối với doanh nghiệp
11.10.2023 806
Trong thời kỳ số hóa, để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp suôn sẻ và hiệu quả, phần mềm quản lý nhân sự đã trở thành một công cụ không thể thiếu. 
5 xu hướng nhân sự nổi bật 2023 theo khảo sát của Gartner
17.01.2023 1987
Garter đã thực hiện khảo sát hơn 800 nhà quản lý nhân sự trên 60 quốc gia, và xác định 5 xu hướng nhân sự được các doanh nghiệp ưu tiên triển khai vào năm 2023. Đây là cơ sở để các nhà lãnh đạo định hướng chiến lược, tìm ra giải pháp tối ưu hiệu quả quy trình quản trị, tuyển dụng và thu hút nhân tài.
5 Bước xây dựng bản mô tả công việc trong doanh nghiệp với những góc nhìn mới
12.01.2023 1734
Bản mô tả công việc là căn cứ để người quản lý giao việc, theo dõi quá trình thực hiện công việc hoặc để tuyển dụng, đào tạo nhân viên, và đánh giá kết quả công việc nhân viên cho một vị trí công việc nhất định bởi vậy nó vô cùng quan trọng và cần thiết trong hoạt động quản lý nhân sự.
Chân dung của 1 quản lý nhân sự bạn đã biết?
26.12.2022 1495
Quản trị nhân sự là hoạt động vô cùng quan trọng với mỗi tổ chức doanh nghiệp. Khi mà hạt nhân và lợi thế cạnh tranh của một đơn vị luôn là những con người tài năng và tận tuỵ của mỗi tổ chức, quyết định chất lượng và sự sáng tạo trong sản phẩm dịch vụ của mỗi công ty. 
Tự động hóa quản lý nhân sự và định hình tương lai của hoạt động HR
21.10.2022 1154
Tự động hoá quản lý nhân sự là một quá trình thúc đẩy các nỗ lực quản trị nhân sự bằng cách sử dụng các hệ thống quản lý, các phần mềm nhân sự để xử lý những công việc thủ công lặp đi lặp lại sang “số hoá”. Từ đó, đội ngũ nhân sự của bạn có thể tập trung vào khía cạnh sáng tạo của con người trong công việc và cải thiện toàn bộ hiệu suất làm việc tại tổ chức.
Gợi ý phương pháp làm việc hiệu quả
11.12.2021 1307
Dịch bệnh đã khiến cho các hoạt động sản xuất và vận hành bị ngưng trệ đột ngột do nhiều khu vực phải áp dụng biện pháp phong toả và giãn cách để đảm bảo sự an toàn cho mọi người. Trước tình hình đó, để có thể tiếp tục duy trì được hoạt động kinh doanh, công việc văn phòng của doanh nghiệp, tổ chức mình một cách liên tục thì các nhà quản lý đã lựa chọn chuyển đổi hoạt động vận hành doanh nghiệp tại văn phòng sang một phương thức linh hoạt hơn đó là “work from home” – làm việc tại nhà
Làm sao kết nối nhân sự hiệu quả cùng hướng tới mục tiêu chung?
11.12.2021 1510
Làm thế nào để kết nối được một tập thể cùng hoàn thành mục tiêu chung. Để giải được bài toán này đòi hỏi phải có sự gắn kết và kết nối giữa các nhân sự trong một tổ chức. Vì sự thống nhất kết nối nội bộ là yếu tố cốt lõi làm nên sức mạnh tập thể. Cải thiện gắn kết nhân viên giúp hiệu quả làm việc nhóm trở nên tốt hơn, cũng như nâng cao trải nghiệm và thái độ tích cực của nhân viên tại công ty. Từ đó, hình ảnh thương hiệu công ty cũng được cải thiện nhiều nên việc đầu tư cho gắn kết rất cần thiết.
Tổng quan tính năng quản lý nhân sự của Bitrix24
10.04.2021 2273
Nhân sự là thành phần then chốt của mỗi doanh nghiệp. Việc tuyển dụng, đào tạo, quản lý nhân sự là một vấn đề “đau đầu” đối với nhà quản lý. Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc quản lý có thể dễ dàng thông qua những phần mềm thủ công như excel, máy chấm vân tay,…nhưng với những doanh nghiệp lớn việc quản trị nhân sự diễn ra như thế nào? Tại sao việc vận hành công ty của họ vẫn diễn ra trôi chảy? Tất cả đều nhờ phần mềm quản lý doanh nghiệp, trong đó Bitrix24 là một phần mềm điển hình. 
Làm thế nào để quản lý nhân sự trong thời đại công nghệ 4.0?
20.12.2020 2447
Khi công nghệ dần thay thế những quy trình thủ công, đòi hỏi con người phải có sự đổi mới và học hỏi, nó đặt ra một bài toán khó với những nhân sự lâu năm làm thế nào để có thể bắt kịp được xu hướng mới? Do đó, việc ra đời những giải pháp quản lý nhân sự cần đảm bảo rất nhiều điều kiện như: giao diện thân thiện, cách sử dụng dễ dàng, tính năng gần gũi,…
Tầm ảnh hưởng của công nghệ đối với nguồn nhân lực của doanh nghiệp
18.12.2020 2566
Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng công nghệ đang lấy khía cạnh "con người" ra khỏi nguồn nhân lực. Tuy nhiên, từ việc tuyển dụng đến việc kết nối các nhóm làm việc trên toàn thế giới, có thể nhận định rằng công nghệ đang cải thiện đáng kể trải nghiệm của con người. Dưới đây là bốn cách các công ty có thể sử dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm của nhân sự:
Nghệ thuật quản lý 5 kiểu nhân viên 'khó chịu'
20.11.2019 4094
Quản trị nhân sự luôn là bài toán khó giải nhất đối với lãnh đạo doanh nghiệp. Công ty càng lớn càng khó quản lý nhân viên. Quản trị nhân sự luôn là bài toán khó giải nhất đối với lãnh đạo doanh nghiệp. Công ty càng lớn càng khó quản lý nhân viên. Dù bạn có toàn quyền sa thải nhân sự nhưng sự ổn định nội bộ là yếu tố tiên quyết để công ty phát triển. Nhân tài cũng không dễ kiếm chút nào. Do đó, trước khi ra quyết định cuối cùng, có lẽ bạn nên nỗ lực để giúp những nhân viên “khó nhằn” này thích ứng với công ty.
10 lý do khiến bạn luôn là kẻ thất bại: Không quý trọng thời gian, luôn trì hoãn và không có chính kiến
18.11.2019 37579
Trong hàng ngàn doanh nhân thành đạt có chăng một vài người định nghĩa thành công theo cùng một cách nhưng thất bại thì luôn có một cách định nghĩa duy nhất đó là việc một người không đạt được các mục tiêu của mình trong cuộc sống, cho dù mục tiêu đó là gì. Những người đang làm thay đổi thế giới không hề phi thường như chúng ta tưởng tượng. Họ cũng chỉ là những người bình thường và thậm chí có thể không hề có mặt nào xuất sắc nhưng lại đang khiến cho bao người khác phải ngưỡng mộ bởi vì họ đã làm chủ được tính kỉ luật và luôn tìm cơ hội để phát triển bản thân.
Quản lý
10 công cụ AI miễn phí giúp bạn làm việc hiệu quả hơn
16.03.2024 73
Với sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo (AI), giờ đây người dùng có thể tìm thấy các AI miễn phí để hỗ trợ sáng tạo hình ảnh, văn bản và video… Dưới đây là một số công cụ hữu ích mà bạn có thể tham khảo.

Phát triển bản thân
Cách giao tiếp, ứng xử khi làm việc với đối tác châu Âu
20.11.2019 7380
Mặc dù trình độ phát triển giữa EU và các nước ngoài khối có khác nhau, nhưng nhìn chung, các nước châu Âu đều có một số giá trị và nguyên tắc cơ bản được tôn trọng, đó là: Tự do và độc lập cá nhân; công lý bình đẳng và luật pháp; nhân văn, nhân quyền và khai sáng; tài sản cá nhân, sự thịnh vượng; hạnh phúc; hoạt động hiệu quả, có kế hoạch; quý trọng thời gian; trách nhiệm với môi trường tự nhiên và xã hội.

Công nghệ
Forbes gợi ý 8 AI giúp bạn sáng tạo nội dung tốt hơn
06.03.2024 312
Việc sử dụng các công cụ AI hiện đại trong sáng tạo nội dung ngày càng trở nên phổ biến. Forbes gần đây đã đưa ra gợi ý về 8 AI tạo văn bản mạnh mẽ có thể hỗ trợ bạn trong công việc hàng ngày.Việc sử dụng các công cụ AI hiện đại trong sáng tạo nội dung ngày càng trở nên phổ biến. Forbes gần đây đã đưa ra gợi ý về 8 AI tạo văn bản mạnh mẽ có thể hỗ trợ bạn trong công việc hàng ngày.

Giải trí
10 điều ‘dân văn phòng’ cần tránh mỗi buổi sáng khi đến văn phòng
23.10.2019 2805
Đối với nhiều người, khoảng thời gian mới bắt đầu tới văn phòng là khoảng thời gian chuẩn bị hoặc đơn giản chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi khi vừa di chuyển tới văn phòng hay để chuẩn bị cho 1 ngày dài làm việc. Tuy nhiên đây là 10 điều mà bạn cần tránh trong 10 phút đầu tiên khi bạn bước vào văn phòng làm việc. Hãy xem mình có bao nhiêu thói quen xấu và thay đổi ngay từ ngày mai đi nhé! Dưới đây là 10 sai lầm thường mắc phải nhất khi bắt đầu một ngày làm việc.